Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


NHỮNG NHIỆM VỤ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI TỔNG THỐNG MỚI ĐẮC CỬ

Đăng ngày:

Quyền lực của Tổng thống dường như là theo tỷ lệ nghịch với thời gian. Một số người thậm chí còn nói rằng, từ khoảnh khắc rất ngắn bầu cử Tổng thống có được, quyền lực của Tổng thống kế tiếp liên tục giảm. Mọi người có thể đánh giá sự giống hệt của chính quyền mới đắc cử bằng cách theo dõi chặt chẽ những người mà Tổng thống đắc cử gặp gỡ cũng như các sự kiện Tổng thống đắc cử tham dự.

Điều đầu tiên cố Tổng thống Roh Moo-hyun đã làm sau khi giành chiến thắng cuộc bầu cử năm 2002 là bí mật gặp gỡ lãnh đạo công đoàn lao động của Ngân hàng Chohung hiện không còn tồn tại. Ông Roh, một chính trị gia tự do đã đến thăm hai tổ chức lao động - Liên đoàn Lao động Hàn Quốc và Liên minh Công đoàn Hàn Quốc và nói: "Hiện nay, các tổ chức của người sử dụng lao động mạnh hơn nhưng sự mất cân bằng sức mạnh sẽ được khắc phục trong nhiệm kỳ 5 năm của tôi". Sau đó, Tổng thống Roh đã bất ngờ đến thăm tờ báo Hankyoreh ngày 09 tháng 1 năm 2003 và đã yêu cầu Jung Yeon-joo, người mà sau đó là Tổng biên tập của tờ báo tự do để đưa ra lời khuyên về mối quan hệ Hàn- Triều và các vấn đề khác. Do có những cử chỉ như vậy ngay sau chiến thắng bầu cử của mình, Tổng thống Roh rõ ràng được cho là người "ủng hộ lao động" và "ủng hộ Triều Tiên" ngay từ đầu.

Sự kiện chính thức đầu tiên của Tổng thống Lee Myung-bark sau khi đắc cử vào ngày 19 tháng 12 năm 2007 là đến thăm Liên đoàn thương mại của ngành công nghiệp Hàn Quốc vào ngày 28 tháng 12 và tuyên bố một chính sách thân thiện với doanh nghiệp trong sự hiện diện của chủ sở hữu tập đoàn. Một cựu bộ trưởng nội các cho biết, ông ngạc nhiên khi thấy Tổng thống đắc cử Lee bắt tay và trêu đùa với các nhà lãnh đạo kinh doanh vì ba người trong số họ đã bị kết tội hoặc bị kết án về tội tham nhũng tại thời điểm đó.

Tổng thống Lee sau đó cũng bị một người cao tuổi của một nhà thờ phía nam Seoul chỉ trích vì bổ nhiệm các thành viên nhà thờ vào những chức vụ quan trọng của nhóm chuyển giao Tổng thống của ông. Vào những ngày đầu đó, chủ tịch nhóm chuyển giao của Tổng thống Lee đã bị công chúng nhạo báng vì một đề nghị dậy người Hàn Quốc phát âm các từ tiếng Anh như người bản ngữ và thay đổi cách phát âm “quả cam” từ "oh-ren-ji" thành "eo-rwin-ji "như một phần của nền giáo dục theo hướng Anh ngữ. Sự oán giận kéo dài của công chúng cuối cùng dẫn đến các cuộc biểu tình thắp nến khổng lồ trong mùa hè năm 2008.

Cả Tổng thống Roh và Lee đã vô tình chia người dân thành những bạn bè và kẻ thù. Đó là một cái bẫy do sự ngạo mạn của họ gây ra. Và cái bẫy này cuối cùng đã đẩy hai nhà lãnh đạo ra khỏi quỹ đạo của sự thành công. Tổng thống đắc cử Park Geun-hye, con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee, nên rút ra bài học từ các sai lầm của những người tiền nhiệm của bà. Đánh giá từ các học thuyết quyền lực và các trường hợp khác, bao gồm cả suy thoái kinh tế kéo dài, Đảng cầm quyền đã may mắn không để mất cuộc bầu cử Tổng thống. Đó là một cuộc chiến giữa một tia hy vọng đối với khả năng tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn của Đảng Saenuri và thiên hướng cơ bản thay đổi chế độ của công chúng.

Người dân có thể đã có một số kỳ vọng đối với những lời hứa của bà Park nâng tầng lớp trung lưu của đất nước lên 70% dân số theo khẩu hiệu của Phong trào Saemaul “Hãy sống tốt hơn” của người cha của bà. Kết quả cuộc bầu cử cũng thể hiện một thất bại cho những người có khó khăn về kinh tế. Vì lý do đó, chính quyền Park Geun-hye nên chắc chắn nắm lấy cử tri trong độ tuổi 20, 30 và cư dân của các tỉnh phía tây nam Jeolla, những người đã bỏ phiếu áp đảo cho bà so với đối thủ Moon Jae-in. Trong quan hệ với Triều Tiên cũng vậy, bà có thể bất ngờ đưa ra một chiến lược có tính khoan dung.

Giờ đây, Tổng thống đắc cử Park phải phân biệt giữa cuộc bầu cử và thực tế. Bà Park nên thiết lập các ưu tiên chính sách của mình và xác định phân bổ nguồn lực hạn chế của chính phủ như thế nào để có hiệu quả. Nền kinh tế đang trong cơn khủng hoảng và bối cảnh quốc tế không thuận lợi.

Tại thời điểm này, tôi muốn kể câu chuyện “Bản ghi nhớ của Ronald Reagan” đắc cử Tổng thống. Khoảng 30 năm trước, khi Reagan nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, nền kinh tế toàn cầu đang trong một mớ hỗn độn nghiêm trọng như cuộc khủng hoảng ngày hôm nay do cú sốc giá dầu thứ hai. Vào thời điểm đó, bộ não tốt nhất đã đặt ra giải pháp kinh tế đối với ông Reagan được rút lại thành hai điểm. Thứ nhất, điều đó không có nghĩa thu thuế nhiều hơn để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thứ hai, sự kiên định nên được duy trì trong chính sách kinh tế để các doanh nghiệp có thể tin tưởng vào chính phủ, mở rộng đầu tư, đạt được tăng trưởng và tạo thêm việc làm.

Nếu Tổng thống bị rúng động vì lý do chính trị thì rất ít doanh nghiệp sẵn sàng tăng đầu tư. Tính kiên định là cần thiết cho chính sách kinh tế. Không nên quản lý nó bằng một cách hỗn loạn. Tờ báo Wall Street Journal vừa mới giới thiệu câu chuyện dài bị lãng quên về bản ghi nhớ của Tổng thống Reagan tháng 5 năm 2012 và cho biết rằng, nó muốn chỉ ra sự thay đổi hoàn toàn của chính quyền Barack Obama về chính sách tiền tệ và thuế.

Tổng thống đắc cử Park cũng nên đặt ra các nguyên tắc của lòng tin càng sớm càng tốt. Cái gọi là “Bản ghi nhớ của Park Geun-hye” là cần thiết để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước. Trước cuộc bầu cử ngày 19 tháng 12, tôi đã hỏi các quan chức của tập đoàn Samsung và Hyundai về ứng cử viên Tổng thống mà họ ưa thích. Lãnh đạo doanh nghiệp này trả lời rằng họ e ngại bà Park nhiều hơn, bởi vì bà ấy hoạt động theo nguyên tắc.

Trong một nền dân chủ tự do, sự phát triển đất nước khó có thể được dự báo, trừ khi nó được hỗ trợ bởi ba trụ cột - sáng tạo (tự do kinh tế), bảo vệ tài sản tư nhân (niềm tin tưởng) và thúc đẩy tinh thần kinh doanh. Bà Park nên nhanh chóng đưa ra các đường hướng về dân chủ hóa kinh tế và tăng thuế mà không ảnh hưởng tới những nguyên tắc này.

Tổng thống mới đắc cử nên duy trì mối quan hệ hợp tác với Quốc hội bằng việc ghé thăm Quốc hội thường xuyên hoặc mời các nhà lập pháp tới văn phòng Tổng thống. Trừ khi Tổng thống mới tạo ra một vòng tròn của đầu tư, tăng trưởng và tạo việc làm theo yêu cầu của người dân thì hiện tượng viên chức sắp mãn nhiệm kỳ có thể xảy ra sớm hơn mong đợi.

 

Trần Thị Duyên

Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á

Nguồn: http://www.koreafocus.or.kr/design3/Economy/view.asp?volume_id=130&category=B&content_id=104377


Scroll To Top