Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


TRIỀU TIÊN TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG KINH TẾ; “CHÍNH SÁCH TIÊN QUÂN” KHÔNG THAY ĐỔI

Đăng ngày:

 

Tác giả: Trình Duy Đan, phóng viên của “Nhân dân nhật báo” thường trú tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên

Nguồn: “Nhân dân nhật báo” ngày 28/7/2012

http://www.citygf.com/news/news_001036/201207/t20120728_3567475.html

 

Trong những  năm gần đây, Triều Tiên dồn lực tập trung vào xây dựng kinh tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ Triều Tiên, cuộc sống của người dân đã có sự nâng cao nhất định.

Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên như có một diện mạo mới, công trình xây dựng khu dân cư mới ở khu Vạn Thọ Đài (Mansudae) đã được hoàn thành. Hàng đêm đèn đuốc rực rỡ tới sáng, mang hơi hướng của cuộc sống hiện đại. Trong khuôn viên khu vui chơi giải trí của đảo Lăng La (Rungrado) trên sông Đại Đồng (Taedonggang) đã xây dựng sân chơi, hồ cá heo, công viên nước và sân gôn mini. Ngoài ra, khách sạn Liễu Kinh (Ryugyong) và sân trượt băng ngoài trời sắp hoàn thành sẽ mang lại cho người dân thêm nhiều lựa chọn trong vui chơi giải trí.

Diện mạo những khu vực khác trên đất nước cũng đang có nhiều thay đổi. Nông trường hợp tác Đông Phong ở Hàm Hưng (Hamheung) Triều Tiên có rất nhiều tòa nhà mới, trong nhà dân cũng đã có tivi, máy tính. Trong các cửa hàng ở nông trường, các vật dụng cần thiết cho cuộc sống được bày bán đầy đủ.

Các phương tiện thông tin đại chúng của Triều Tiên cũng rất quan tâm đến sự phát triển kinh tế nước nhà. Hầu như mỗi ngày đều có các bản tin giới thiệu về các thành tựu cải cách kinh tế. Ngày 17 tháng 7, bản tin kinh tế được đăng trên trang nhất báo “Tin tức lao động”- cơ quan ngôn luận của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Hiện tượng này khá hiếm gặp trước đây. Còn trong bản tin trong nước của Thông tấn Trung ương Triều Tiên, các bản tin kinh tế cũng chiếm tỷ lệ nhất định.

Cùng với việc toàn lực phát triển kinh tế, Triều Tiên vẫn không dao động quyết tâm thực hiện “chính sách Tiên quân”. Những năm gần đây, Triều Tiên đã không ít lần phản đối các chính sách đối địch của Mỹ với nước mình bằng một thái độ cứng rắn.

Ngày 25 tháng 7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên phát biểu rằng, “Hiệp định đình chiến ở Triều Tiên” đã ký được 59 năm, thế nhưng thực tế chiến tranh vẫn chưa hề kết thúc. Nguyên nhân vì Mỹ khăng khăng duy trì trạng thái chiến tranh, không hề có hành động nào chứng minh họ đã hết thái độ thù địch với Triều Tiên. Điều này được thể hiện rõ ràng trong những chính sách đối địch với Triều Tiên, chúng cần phải bị loại bỏ vô điều kiện. Về vấn đề hạt nhân, Mỹ nên đưa ra lựa chọn, nếu Mỹ không từ bỏ các chính sách đối địch với Triều Tiên thì nước này cũng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Cùng ngày, tờ “Tin tức lao động” cũng đưa ra một bài báo nhấn mạnh, nếu Mỹ lại có những hành động chính trị khiêu khích, sẽ làm tăng nguy cơ bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Khi đó, Triều Tiên sẽ dùng hết các biện pháp để tự vệ.

Trước đó, ngày 9 tháng 7, Thông tấn xã Triều Tiên cũng đưa ra bình luận lên án loạt tập trận chung được Mỹ-Hàn song phương tổ chức. Họ cho rằng, nếu nói Mỹ tập trận nhưng không hề có thái độ thù địch với Triều Tiên là vô lý, ngụy biện. Bình luận cũng chỉ ra rằng, Mỹ không ngừng uy hiếp và khiêu khích, làm tình hình bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng.

Người dịch: Kiều Thị Dung


Scroll To Top