Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


GEUM GANG SAN – NÚI KIM CƯƠNG

Đăng ngày:

Núi Kim Cương có một vị thế đặc biệt về mặt địa lý, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, có vẻ đẹp quyến rũ, kỳ ảo theo từng mùa trong năm trên bán đảo Hàn. Đặc biệt, về mặt tâm linh, người Hàn coi núi này là thánh địa, là linh sơn, có một sự linh thiêng kỳ diệu, có thể cứu rỗi những sinh linh gặp nhiều nghịch cảnh trên đường đời, có thể giải thoát cho những vong hồn oan nghiệt, mang lại nhiều sự may mắn cho con người… Bởi vậy, người Hàn loan truyền nhau một câu nói nối tiếp từ đời này sang đời khác rằng: “Không ai có thể nhắm mắt xuôi tay trước khi được tới núi Kim Cương”.

Trong văn học Hàn Quốc đã xuất hiện nhiều thơ ca viết về núi Kim Cương, ở đây, chúng tôi giới thiệu hai bài thơ chữ Hán của Kim Sat Kat trong  “Kim Sat Kat thi tập”, Nhà xuất bản Jeon Won Mun Hwa ấn hành năm 2008.

Bài thứ nhất

金剛山景

若捨金剛景

青山皆骨餘

其後騎驢客

無興但躊躇

Kim Cương sơn cảnh

Nhược xả kim cương cảnh

Thanh sơn giai cốt dư

Kỳ hậu kỳ lư khách

Vô hứng đán chù chừ

Dịch nghĩa:

Phong cảnh núi Kim Cương

Nếu như bỏ đi cảnh đẹp núi Kim Cương

Thì tất cả núi xanh đều là xương cốt tàn

Rồi sau đó, tao nhân mặc khách cưỡi lừa du ngoạn

Chẳng có cảm hứng gì, chỉ do dự chù chừ.


Bài thứ hai

疊疊金剛山

疊疊金剛山

高峰萬二千

遂來平地望

三夜宿青天

Điệp điệp Kim Cương sơn

Điệp điệp Kim Cương sơn

Cao phong vạn nhị thiên

Toại lai bình địa vọng

Tam dạ túc thanh thiên.

Dịch nghĩa:

Núi Kim Cương cao chót vót

Núi Kim Cương cao chót vót

Đỉnh cao nhất tới mười hai nghìn

Leo lên đỉnh núi, ngắm cảnh rồi xuống mặt đất

Phải mất ba đêm ngủ lại trên trời xanh.

Trên thực tế, núi Kim Cương cao 1638 mét, thuộc dãy núi Taebaek (Thái Bạch), chạy dọc theo phía Đông bán đảo Hàn, nay thuộc tỉnh Kang Won, CHDCND Triều Tiên, gần sát với đường biên giới phân chia hai miền Nam – Bắc.

Theo thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, từ tháng 11 năm 1998, Tập đoàn Huyndai Asan cùng với phía Triều Tiên đầu tư và khai thác Đặc khu du lịch núi Kim Cương. Tuy vậy, việc đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác du lịch chủ yếu do Huyndai Asan thực hiện.

Tới nay, tuy gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục xuất nhập cảnh nhưng cũng có tới hàng triệu người dân Hàn Quốc tới tham quan du lịch núi Kim Cương.

Lý Xuân Chung


Scroll To Top