Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC PHÁT TRIỂN THÀNH CÔNG VÀ HIỆU QUẢ VỀ CÔNG NGHỆ HẤP THỤ, CÔ LẬP CARBON DIOXIDE

Đăng ngày:

Bộ Khoa học và Công Nghệ Hàn Quốc cho biết, một nhóm các nhà khoa học của Hàn Quốc đã thành công trong việc phát triển một hệ thống hấp thụ và cô lập carbon dioxide* (Carbon capture and sequestration**  -CCS) hiệu quả hơn bất kỳ công nghệ nào hiện có trên thế giới.

Hệ thống CCS  mới (được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Năng lượng (Kier) Hàn Quốc) tự cung cấp đến 70% tổng nhu cầu năng lượng của nó nhờ tận dụng lượng nhiệt từ khí thải bơm vào trong hệ thống. Công nghệ này hoạt động theo một cơ chế tự cung tự cấp giúp hệ thống sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 20% so với các công nghệ khác.

Điều làm cho hệ thống độc đáo hơn, cũng như hiệu quả hơn là một giải pháp hấp thụ và cô lập carbon mới cũng được phát triển bởi nhóm nghiên cứu Kier mang tên KIERSOL. KIERSOL được cấu thành bởi canxi và có khả năng tái chế, tái sử dụng vô hạn mà không cần phải đưa ra khỏi hệ thống CCS.

Không giống như các công nghệ hấp thụ khác hiện đang được sử dụng, KIERSOL được đặt một lần duy nhất vào trong các hệ thống CCS, sau đó, không cần phải bổ sung thêm trong quá trình sử dụng nhờ khả năng đối kháng mạnh mẽ với các hợp chất halogen và các thành phần khác của khí thải.

Kier cho biết, họ sẽ sớm thiết lập một nhà máy thử nghiệm hệ thống CCS mới với hai tập đoàn ô tô hàng đầu của Hàn Quốc là Hyundai Motor và Kia Motors. Hai tập đoàn này cũng đang có kế hoạch bắt đầu sử dụng công nghệ CCS mới trong các ô tô sẽ xuất xưởng vào năm 2015.

Bộ Khoa Học và Công Nghệ Hàn Quốc cho biết: “Việc Phát triển và thương mại hóa (dự kiến) của hệ thống CCS này là rất quan trọng, đặc biệt là khi cạnh tranh toàn cầu nhằm nắm bắt công nghệ thu hồi carbon ngày càng gia tăng".

Đề cập đến cam kết giảm 30% khí thải gây hiệu ứng nhà kính cho đến năm 2020, Bộ Khoa Học và Công Nghệ Hàn Quốc cho biết:  "Chính phủ tin rằng công nghệ CCS mới cũng sẽ giúp Hàn Quốc đạt được mục tiêu giảm thải carbon trong tương lai".

* Carbon dioxide, một trong những khí nguyên thuỷ được coi là tác nhân gây nên sự thay đổi khí hậu trên trái đất, được sản sinh ra từ việc khai thác khoáng sản (dầu khí, than ...) hoặc quá trình đốt than và khí thiên nhiên trong công nghiệp và đời sống hàng ngày.

** Carbon capture and sequestration: hấp thụ và cô lập khí carbon không cho bay ra bầu khí quyển.

 

Bùi Đông Hưng

 

Nguồn:

http://english.yonhapnews.co.kr/techscience/2012/09/11/17/0601000000AEN20120911000900320F.HTML


Scroll To Top