Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG HÀN QUỐC QUA NGHỀ LÀM GỐM SỨ TRUYỀN THỐNG

Đăng ngày:

Gốm truyền thống Hàn Quốc có thể không mấy thích hợp với một Hàn Quốc hiện đại, song nó vẫn được ưu tiên lựa chọn làm món quà đặc biệt trong những dịp trọng đại như tại giải golf Kolon Korea Open 2011 tổ chức tại Hàn Quốc. Golf thủ Yang Yong Eun - người đoạt giải cao tại giải PGA Tour đã làm quà tặng chào đón những ngôi sao tham dự, hay người chiến thắng tại giải PGA Championship năm 2009 đã chọn chiếc bình gốm sứ làm quà tặng cho hai vận động viên người Mỹ tại giải U.S Open là Rory Mc Ilroy và Rickie Fowler.

Lee Eun Koo – một trong những nghệ nhân gốm sứ thế hệ đầu của Hàn Quốc vẫn sản xuất gốm sứ với lò nung bằng củi ở xưởng của mình tại một ngôi làng nhỏ ở Incheon, cách thủ đô Seoul chừng hơn 1 giờ đồng hồ về phía Đông Nam.

Nguyên Tổng thống Kim Young -sam, Kim Dae - jung, Roh Moo –hyun cũng đã chọn các sản phẩm do nghệ nhân Lee làm để làm quà tặng cho những người đồng cấp của họ đến từ các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Canada, Nga và một số quốc gia khác.

Kể từ sau cuộc triển lãm gốm sứ của mình được tổ chức lần đầu vào năm 1981 tại Mỹ, nghệ nhân Lee đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm tại xưởng của mình và ở nước ngoài. Ông đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm tại Nhật theo lời mời của Chính phủ Nhật Bản để kỷ niệm dịp Nhật Bản và Hàn Quốc được FIFA lựa chọn  đồng đăng cai tổ chức giải bóng đá thế giới năm 2002.

Người nghệ sĩ 69 tuổi chuyên về gốm sứ “Buncheong-粉靑沙器” - một loại gốm sứ truyền thống với những thiết kế trang trí và trạm trổ công phu. Phong cách đặc trưng của gốm sứ Hàn Quốc trong những năm đầu của triều đại Joseon (1392-1910) là men ngọc bích và được sử dụng phổ biến. Buncheong gần như biến mất khỏi Hàn Quốc kể từ sau thế kỷ 16 do sự phổ biến của gốm sứ trắng.

Ngày nay, phong cách “Buncheong” được hồi sinh nhờ nghệ nhân gốm sứ Lee và những người thợ gốm cùng thời với ông sau cuộc chiến tranh 1950-1953.

Nghệ nhân Lee trong cuộc phỏng vấn với thời báo Hàn Quốc (The Korea Times) cho biết: “Gốm màu ngọc bích (cheongja) hay gốm trắng (baekja) du nhập vào Hàn Quốc từ các triều đại Trung Quốc thời cổ đại. Nhưng, Buncheong là loại gốm có xuất xứ từ Hàn Quốc. Nó có nguồn gốc từ Hàn Quốc, sau đó được lưu  truyền sang Nhật Bản”.

Sinh năm 1943, nghệ nhân Lee học chuyên ngành kiến trúc tại đại học Hanyang ở Seoul, nhưng năm 1962 lại theo nghề gốm sứ truyền thống. Năm 1976, ông xây dựng xưởng gốm “Cheong Pa Yo”, có nghĩa là cái lò nép mình vào ngọn đồi xanh. Ông là một trong những thợ gốm danh tiếng ở Incheon – quê hương của gốm sứ Hàn Quốc.

Incheon, đô thị nhỏ với dân số khoảng 200 nghìn người là một trong những cái nôi về nghệ thuật của Hàn Quốc. Nơi đó từng là trung tâm gốm sứ của Hàn Quốc từ thời cổ đại. Sau chiến tranh Hàn Quốc, các nghệ sĩ và nghệ nhân gốm sứ đã tập trung về đây để tận dụng những tri thức chuyên môn và nguyên liệu thô phong phú của vùng này. Nghệ nhân Lee cho biết thêm: “Thành phố này có truyền thống là có nhiều thợ làm gốm lành nghề và từ những năm 60 của thế kỷ trước, ngành công nghiệp gốm sứ đã bắt đầu phát triển”.

Những hoạt động liên quan đến gốm sứ của thành phố tập trung ở làng gốm sứ Incheon. Ngôi làng có khoảng 80 cơ sở sản xuất gốm sứ và các cửa hàng với ước tính khoảng 300 lò hoạt động, một trong số đó được nung theo lối đốt củi truyền thống.

Lễ hội Gốm sứ Icheon mở ra vào mỗi đợt xuân về đã làm nổi bật những nét tiêu biểu của các buổi trình diễn văn hóa và mở ra cơ hội cho ngành gốm sứ, các hoạt động như thế diễn ra quanh năm để thu hút khách du lịch.  Incheon cũng có nhiều cửa hàng mà khách du lịch có thể mua các sản phẩm gốm sứ. Bình gốm và các sản phẩm nghệ thuật khác được các nghệ nhân hàng đầu trong làng làm ra và một trong số đó từng được lựa chọn là “báu vật” quốc gia.

 

Phan Thị Oanh

Nguồn: http://www.koreatimes.co.kr


Scroll To Top