Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HIỆU ỨNG CỘNG NĂNG TỪ HALLYU VÀ FTA

Đăng ngày:

 

Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước có ảnh hưởng quyết định đến sự giao lưu văn hóa của Hàn Quốc với thế giới và sự truyền bá Làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu). Chính sách FTA và Hallyu vừa phát huy hiệu quả cộng năng vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến ra nước ngoài của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Hiệu quả cộng năng đó thể hiện ở việc tạo nên sự liên kết với Đông Nam Á, đặc biệt, trong năm ngoái và năm nay các FTA phát huy hiệu quả lớn tại khu vực châu Mỹ và châu Âu.

Gần đây, Làn sóng văn hóa Hàn Quốc mới (New Korean Wave) cùng với văn hóa đại chúng và văn hóa truyền thống đã phát huy sức mạnh vô cùng to lớn trong các lĩnh vực văn hóa như phim hoạt hình (animation), nhảy break (break dance), e-sport, các môn nghệ thuật trình diễn không lời (Nanta, Jump). Các chuyên gia cho rằng, lợi ích vô hình, hữu hình mà Hallyu mang lại là rất lớn. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Hallyu Shin Seung Il đánh giá: “Hallyu không chỉ mang lại lợi nhuận kinh tế cao qua việc xuất khẩu các sản phẩm văn hóa đại chúng mà còn đóng góp đa dạng cho loại hình “du lịch mềm”(soft tourism) - du lịch kết hợp với khám phá văn hóa; xuất khẩu công nghệ thông tin; dịch vụ, hàng hóa của Hàn Quốc.

Cũng nhờ Làn sóng văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực, mỹ phẩm, sản phẩm gia dụng, điện tử của các doanh nghiệp có tiếng và của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cũng gặt hái được những thành công đáng kể. Tại Mỹ, nhờ sự yêu chuộng Hallyu mà giá thuê tại các khu vực gần cửa hàng Hallyu tăng cao. Năm ngoái, nhà hàng ẩm thực Hàn Quốc có tên là Danji ở khu Mahattan New York đã được tạp cMichelin Guide (Tạp chí du lịch và ẩm thực nổi tiếng thế giới của Anh) đánh giá là nhà hàng được yêu thích nhất. Sự yêu thích của người Mỹ đối với ẩm thực, sản phẩm nông nghiệp, makgeolli (một loại rượu truyền thống của Hàn Quốc), kim chi, tương ớt của Hàn Quốc tăng lên nhanh chóng.

Tại châu Âu, lớp người trẻ tuổi từ 18-30 từ lâu đã coi K-pop và Hallyu cũng làm gia tăng sức bán cho các sản phẩm của Hàn Quốc. Trong các sản phẩm của Hàn Quốc mà họ yêu thích, ẩm thực chiếm vị trí số 1, tiếp đến là điện thoại di động, phim điện ảnh, phim truyền hình, xe ô tô, sản phẩm điện tử, gia dụng, thiết kế thời trang. Sự kết hợp giữa Hallyu và FTA đã và đang tạo nên hiệu quả cộng năng tuyệt vời.

Nhờ sức mạnh của Hallyu, các công ty thời trang, mỹ phẩm, sản phẩm gia dụng vừa và nhỏ đang tăng nhanh. Hiệp hội thương mại Hàn Quốc phân tích: “nhờ việc ký kết FTA với các nước trên thế giới cùng sự phát triển mạnh mẽ của Hallyu, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài của các hãng sản xuất thời trang nổi tiếng của Hàn Quốc như Korea Factory, Sae A Trading, Hansae Fashion World Wide được mở rộng nhanh chóng”.

Kết quả cuộc điều tra về Thực tế sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp Hàn Quốc và hiệu quả kinh tế của Hallyu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Korcham) với đối tượng điều tra là 300 công ty thuộc các lĩnh vực chủ yếu về dịch vụ, chế tạo thì có tới 82.8% trả lời rằng: “Hình ảnh thân thiện đối với Hàn Quốc và các sản phẩm của Hàn Quốc được đề cao nhờ sự lan tỏa của Hallyu”.

Ông Park Jong Nam, Trưởng phòng điều tra 2 thuộc Korcham nhấn mạnh: “Chúng ta cần nỗ lực mở rộng Hallyu với trọng tâm là phim truyền hình, âm nhạc đại chúng sang các lĩnh vực khác như ẩm thực, thời trang, y tế, mặt khác, tranh thủ sự đánh giá thân thiện của thế giới thông qua những đóng góp xã hội và phát triển khu vực”.

Phan Thị Oanh

Nguồn: http://korea.kr/policy/economyView.do?newsId=148733509&pageIndex=1


Scroll To Top