Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC LÀ CHÌA KHÓA MỞ RA TƯƠNG LAI CHO HÀN QUỐC

Đăng ngày:

Hàn Quốc và Trung Quốc đánh dấu 20 năm quan hệ ngoại giao vào ngày thứ sáu vừa qua. Ngày 24/08/1992, Ngoại trưởng Lee Sang-ok và đối tác Trung Quốc Chen Chien-jen đã ký kết một Hiệp ước bình thường hóa quan hệ ngoại giao tại Điếu Ngư đài ở Bắc Kinh. Hai nước đã từng giao chiến trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53, nhưng cuối cùng cũng đã thiết lập quan hệ ngoại giao và phá vỡ các bức tường của chiến tranh lạnh ở khu vực Đông Bắc Á.

Thương mại song phương lên tới 6,4 tỷ USD vào năm 1992, tăng 35 lần, đạt 220,6 tỷ USD năm ngoái, nhiều hơn so với thương mại song phương của Hàn Quốc với Mỹ và Nhật Bản gộp lại. Mỗi năm, hơn 5 triệu người Hàn Quốc và Trung Quốc thăm viếng lẫn nhau. Quan hệ song phương đã được nâng cao từ "đối tác hợp tác" vào năm 1997  thành "đối tác hợp tác toàn diện" vào năm 2003 và "đối tác hợp tác chiến lược" trong năm 2008. Như những điều khoản gợi ý, quan hệ song phương đã phát triển, bao gồm hợp tác không chỉ trong các vấn đề liên quan đến hai quốc gia mà còn bao gồm cả khu vực và toàn cầu.

Nhưng, mối quan hệ này bắt đầu cho thấy dấu hiệu của sự căng thẳng trong năm 2010. Hàn Quốc đã bị xúc phạm khi Trung Quốc đứng về phía Triều Tiên sau khi miền Bắc đã đánh chìm tàu ​​chiến Cheonan của Hải quân (Hàn Quốc) trong năm 2010. Kể từ khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố tại Diễn đàn Khu vực ASEAN 2010 rằng, Washington sẽ can thiệp tích cực trong các tranh chấp ở Biển Đông, ngoại giao của Mỹ đã tập trung chuyển sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong bối cảnh Mỹ di chuyển để ngăn chặn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Bắc Á, Washington đã kêu gọi Seoul và Tokyo đóng một vai trò lớn hơn trong khu vực và điều đó đã làm cho Bắc Kinh cảnh giác hơn.

Trung Quốc có đường biên giới với 14 quốc gia, tạo ra một tập hợp phức tạp các mối quan hệ. Nó chiếm một phần lớn doanh thu xuất khẩu của Hàn Quốc, nhưng Hàn Quốc chỉ là một trong các đối tác của Trung Quốc. Điều này có nghĩa là có những giới hạn đối với những gì Seoul có thể thuyết phục Trung Quốc hành động.

20 năm tới, các mối quan hệ sẽ rất quan trọng đối với Hàn Quốc, mang lại những thách thức mới như thống nhất đất nước Hàn Quốc. Quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc di chuyển đồng thời cùng với các mối quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên, quan hệ Hàn Quốc và Mỹ. Seoul sẽ có ít sự lựa chọn trong việc sử dụng mối quan hệ với Bắc Kinh để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, Hàn Quốc phải cố gắng để định hướng quan hệ Seoul-Bắc Kinh theo hướng đáp ứng tốt nhất các lợi ích quốc gia mình. Điều đó đòi hỏi tầm nhìn dài hạn và kiên quyết. Điều này nằm trong số những điều quan trọng nhất mà Hàn Quốc phải xem xét khi chọn nhà lãnh đạo tiếp theo của mình.

Võ Hải Thanh

 

Nguồn: http://english.chosun.com/site/data/html_dir/2012/08/24/2012082401130.html


Scroll To Top