Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC, TRUNG QUỐC VÀ NHẬT BẢN ĐỒNG Ý VỀ HỢP TÁC NÔNG NGHIỆP

Đăng ngày:

Cuộc họp đầu tiên của các Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã được tổ chức trên đảo Jeju từ ngày 14 đến ngày 15 tháng 4 năm 2012 vừa qua. Cuộc họp có sự tham dự của hơn 70 nhân vật quan trọng, bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc Seo Kyu-yong, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Han Changfu và Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản Michihiko Kano.

Cho đến nay, các hội đồng và các cuộc họp đã được tổ chức dành cho các Bộ trưởng Nội vụ của ba quốc gia này trong các lĩnh vực như ngoại giao, tài chính, văn hoá và khoa học, nhưng vẫn chưa có một cuộc họp của các Bộ trưởng Nông nghiệp nào được tổ chức. Cuộc họp đầu tiên này được tổ chức để thảo luận về các vấn đề địa phương và quốc gia khác nhau liên quan đến ngành công nghiệp nông nghiệp.

Các Bộ trưởng nhất trí xây dựng một cấu trúc hỗ trợ lẫn nhau về các vấn đề an ninh lương thực thông qua tổ chức dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN + 3 (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve - APTERR) và Hệ thống thông tin ASEAN (AFSIS). Các Bộ trưởng cũng xem xét lại việc thành lập một ban thư ký cho hệ thống kiểm soát dịch bệnh động vật nhằm ứng phó với các bệnh vật nuôi như cúm gia cầm (avian influenza - AI).

Cuộc họp cũng mang đến cơ hội cho Hàn Quốc để thúc đẩy ngành công nghiệp nông nghiệp, các món ngon đặc biệt của Hàn Quốc như Hanu (thịt bò Hàn Quốc) BBQ và sinseollo, món thịt hầm hoàng gia Hàn Quốc chứa các loại thịt và rau quả khác nhau đã được phục vụ cho những người tham dự cuộc họp và một gian hàng khuyến mãi đặc biệt về các công nghệ nông nghiệp của Hàn Quốc đã được mở tại địa điểm này.

Ba vị Bộ trưởng cũng đã tổ chức các cuộc hội đàm song phương riêng để thảo luận về lợi ích chung. Trong cuộc hội đàm song phương với Trung Quốc, Bộ trưởng Seo Kyu-yong đã kêu gọi sự hợp tác của Bộ trưởng Trung Quốc để ban hành các tiêu chuẩn vệ sinh đối với thực phẩm Hàn Quốc, điều sẽ giúp các sản phẩm nông nghiệp Hàn Quốc tiến nhanh vào thị trường Trung Quốc.

Trong cuộc hội đàm song phương với Nhật Bản, Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản hủy bỏ việc hạn chế nhập khẩu gia cầm của Hàn Quốc. Bộ trưởng Seo Kyu-yong cũng đề nghị Nhật Bản tham gia Ủy ban Bảo vệ thực vật khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APPPC) sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2013.

Các Bộ trưởng đồng ý tổ chức một cuộc họp hàng năm để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa ba nước. Cuộc họp lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Nhật Bản vào năm tới.

Thực hiện: Hà Hậu

Nguồn: http://www.korea.net/NewsFocus/Policies/view?articleId=100000&pageIndex=2


Scroll To Top