Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


HÀN QUỐC VÀ CANADA MỞ RỘNG HỢP TÁC THƯƠNG MẠI, NĂNG LƯỢNG

Đăng ngày:

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Stephen Harper tại một cuộc gặp cấp cao vào ngày 18 tháng 6 vừa qua, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 Los Cabos ở Mexico. Các chủ đề chính của cuộc thảo luận bao gồm lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước sắp tới, hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng và tài nguyên, hiện trạng các vấn đề trên bán đảo Hàn.

Năm tới là năm đánh dấu 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý cùng nhau nỗ lực để đảm bảo sự thành công của sự kiện kỷ niệm sắp tới và khuyến khích tình hữu nghị giữa nhân dân Hàn Quốc và Canada. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý phối hợp các nỗ lực để tăng cường quan hệ đối tác đặc biệt giữa Hàn Quốc và Canada được thiết lập vào năm 1993 tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Tổng thống Lee Myung-bak và Thủ tướng Stephen Harper cũng bày tỏ sự hài lòng của mình về sự tăng trưởng khối lượng thương mại song phương đã vượt qua 10 tỷ USD trong năm 2011. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý cùng nhau nỗ lực để khuyến khích thương mại và đầu tư hơn nữa, đặc biệt trong việc phát triển các ngành công nghiệp tài nguyên năng lượng, chẳng hạn như khí đá phiến sét (shale gas).

Về vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự đồng tình về tầm quan trọng của việc hoàn thành các nghĩa vụ quốc tế để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên và cải thiện chất lượng cuộc sống và nhân quyền cho nhân dân Triều Tiên. Hai bê cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để giải quyết những vấn đề này.

Cuộc gặp lần này là cuộc gặp cấp cao song phương lần thứ 5 có sự tham dự của hai nhà lãnh đạo này và được đánh giá là một cơ hội có giá trị để đánh giá và tăng cường quan hệ trước lễ kỷ niệm vào năm tới.

 

Thực hiện: Hà Hậu

Nguồn: http://www.korea.net/NewsFocus/Policies/view


Scroll To Top