Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


MỘT VÀI BIỆN PHÁP QUẢN LÍ LƯU VỰC Ở HÀN QUỐC

Đăng ngày:

Quyết định trên được cơ quan hành chính thành phố Gwang - Ju và lưu vực hồ Paldang đồng tình ủng hộ. Họ đã phối hợp cùng với Bộ Môi trường xây dựng kế hoạch quản lí nguồn gây ô nhiễm.

Đến cuối năm 2002, chúng ta đã có được những hướng dẫn cơ bản về việc quản lí nguồn gây ô nhiễm, bao gồm các số liệu chính về chất gây ô nhiễm và mục tiêu chất lượng nước cần đạt được tại các lưu vực. Hiện nay, Hàn Quốc đang chuẩn bị xây dựng cột đo chất lượng nước tại các điểm hạ lưu của lưu vực sông. Họ chia lưu vực 3 con sông chính tại Hàn Quốc thành nhiều lưu vực nhỏ để phục vụ cho việc đo đếm kết qủa cũng như quản lí chất ô nhiễm được dễ dàng.

Thuế sử dụng nước và quỹ quản lí lưu vực

Bộ Môi trường đã có những hướng dẫn tương đối cụ thể về việc thi hành thu thuế sử dụng nước đối với dân cư sống tại khu vực thượng lưu. Những hướng dẫn này được phát kèm với các quy định sử dụng đất tại địa phương. Mục đích của việc thu thuế nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm nước của người dân cũng như tạo ra một khoản kinh phí hỗ trợ cho các cơ quan nghiên cứu môi trường cơ bản. Hệ thống thuế này được thực hiện theo nguyên tắc người sử dụng phải trả tiền. Và như đã nói ở trên, cứ hai năm 1 lần, Ủy ban quản lí lưu vực sẽ xác định lại mức giá sử dụng nước.

Năm 2003, mức giá sử dụng nước tại lưu vực sông Nak dong là 100 won/tấn, tại sông Hàn sông Geum và sông Yeongsan là 120 won/tấn. Tổng lệ phí sử dụng nước thu được tại lưu vực sông Hàn là 263,4 tỉ won, sông Nak dong là 165,1 tỉ won, sông Geum là 54,3 tỉ won và sông Yeongsan là 48,5 tỉ won. Với số tiền này, Ủy ban đã quyết định thành lập quỹ quản lí lưu vực nhằm hỗ trợ cơ quan hành chính vùng thượng nguồn duy trì hoạt động nghiên cứu môi trường, cải thiện chất lượng môi trường nước, bảo vệ nguồn nước cũng như giúp đỡ người dân địa phương và những người mua đất tại vùng đệm của lưu vực.

Trong trường hợp tại lưu vực sông Hàn, từ năm 1999 đến năm 2002, Bộ Môi trường đã thu được 743 tỉ won tiền thuế. Trong đó, bộ đã đầu tư 198,2 tỉ won hỗ trợ cho người dân địa phương; 71,6 tỉ won cho những người mới mua đất; 187 tỉ won xây dựng các cơ quan nghiên cứu cơ bản về môi trường như là dự án thu gom và xử lí nước thải; 104,5 tỉ won cho vận hành các cơ quan kể trên.



Thực hiện: Nguyễn Diệu Linh

Biên tập: Nhóm website

Nguồn: Bộ Môi trường Hàn Quốc

Scroll To Top