Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478


LÀN SÓNG HÀN QUỐC VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ TỚI PHIM, CA NHẠC VIỆT NAM

Đăng ngày:

Nhắc đến Hàn Quốc có lẽ điều đầu tiên phải kể đến phim truyền hình Hàn Quốc. Đây là loại hình nghệ thuật thu hút sự chú ý đông đảo của công chúng, đặc biệt là giới trẻ Việt Nam. Nhiều cuộc tranh luận “nảy nửa” về các nhân vật trong phim đã diễn ra tại một vài thành phố. Thậm chí có hiện tượng tiêu cực khi người xem không thích một nhân vật nào đó trong phim thì cũng không thích diễn viên đóng phim đó.

Trước làn sóng ồ ạt của phim Hàn Quốc, phim Việt Nam có bị ảnh hưởng không? Chắc chúng ta còn nhớ tới phim Bluse trắng của Việt Nam ra đời sau phim anh em nhà bác sĩ, phim những ngọn nến trong đêm, lẵng hoa tình yêu ra đời sau phim người mẫu…. Khán giả Việt Nam sau khi xem những phim này họ còn cho rằng những phim đó có cái gì đó “na ná” giống phim Hàn Quốc. Những bộ phim Việt Nam kiểu này cũng được phần lớn khán giả Việt Nam chấp nhận. Có thể nói, việc khán giả Việt Nam dễ chấp nhận phim Việt Nam hiện đại một phần cũng nhờ ảnh hưởng của phim Hàn.

Còn kịch, ca nhạc Việt Nam như thế nào? Như chúng ta đã biết, trong làng kịch Việt Nam người ta đã dàn dựng thành công vở kịch huyền thoại nữ thần Lee Kim Chi và được khán giả Việt Nam đón nhận như là một “món ăn lạ” khá hấp dẫn. Nhiều nghệ sĩ mang phong cách Hàn Quốc cả trên sàn diễn cũng như sinh hoạt đời thường. Từ kiểu tóc, cách đi đứng, ăn mặc, cách nói chuyện, thậm chí là cả những bức ảnh chụp, những đoạn phim quay trong các CD đều mang một nét gì đó theo kiểu “học theo” nghệ sĩ Hàn. Trong lĩnh vực ca nhạc cũng vậy, ảnh hưởng của nhạc Hàn Quốc bắt đầu được người ta thừa nhận. Thời gian gần đây người ta còn đồn thổi lên, việc ca sĩ này, ca sĩ kia sao chép giai điệu nhạc, hình ảnh từ một số video ca nhạc Hàn Quốc.

Như vậy, rõ ràng làn sóng Hàn Quốc đã có những ảnh hưởng nhất định đến văn hoá truyền thống của người Việt hiện nay. Điều này cũng phản ánh xu thế chung “xu thế toàn cầu hóa”.

Thực hiện: Nguyễn Diệu Linh

Biên tập: nhóm website

Nguồn: Korea Focus 2007

Scroll To Top