Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478

Văn hoá


  • MÚA MẶT NẠ (TALCHUM)

    1.Múa mặt nạ - môn nghệ thuật đại chúng

    Múa mặt nạ lưu hành rộng rãi dưới thời Joseon (1392-1910), điều đó chứng tỏ nó đã đạt đến đỉnh cao của loại hình kịch bình dân của Hàn Quốc. Như tên gọi của môn nghệ thuật này trong tiếng Hàn Quốc, Talchum có nghĩa là đeo mặt nạ (tal) vào nhảy múa (chum). Đó cũng là cách người chơi che giấu bản thân mình trong chiếc mặt nạ để thỏa sức giải tỏa những bức xúc, uất hận hàng ngày. Cũng có khi, trong những bộ trang phục của tầng lớp quý tộc, pháp sư (mutang), người vợ, người thiếp hoặc người hầu, những người dân thường có thể tìm thấy niềm vui thực sự của cuộc sống. Chính vì vậy, múa mặt nạ của Hàn Quốc không cần diễn viên nghiệp dư như trong các loại hình kịch của Trung Quốc, Nhật Bản. Hơn nữa, ở đây có điểm rất khác biệt, đó là sân khấu và khán giả không bị tách rời như ở loại hình ca vũ kịch của các nước khác. Đây là trò chơi mà diễn viên và khán giả được cùng nhau vui chơi một nơi.

  • TAM QUỐC DI SỰ (삼국유사)

    Giống như Tam quốc sử ký (삼국사기) do Kim Bu Sick (김부식) biên soạn, Tam quốc di sự (삼국유사) do nhà sư Nhất Nhiên (일연) biên soạn vào thế kỷ XIII bằng tiếng Hán cũng được coi là một trong những bộ sử lớn của Hàn Quốc. Vậy nhưng, cùng là hai bộ sách ghi chép về lịch sử của 03 nước thời Tam quốc Hàn Quốc là Bách Tế (Baek Je), Tân La (Shilla), Goguryo (Cao Cú Lệ), nhưng Tam quốc di sự chứa đựng nhiều giá trị quan trọng mà chúng ta không thể tìm thấy trong Tam quốc sử ký. Trong Tam quốc di sự, nhà sư Nhất Nhiên đã tập trung nhiều vào yếu tố thần thoại mang tính Phật giáo.

  • NÉT VĂN HÓA KHẨN TRƯƠNG CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

    Khi nhiệm vụ được đặt ra, người Hàn Quốc dường như ưa thích cường độ và tốc độ để hoàn thành công việc. Nhưng trong xã hội truyền thống Hàn Quốc, mọi người lại được khuyên nên hành động chậm rãi và thậm chí là không nên vội vàng tìm một nơi trú ẩn.

  • KIM MAN CHUNG (KIM VẠN TRỌNG:1637-1692): CUỘC ĐỜI VÀ TÁC PHẨM

    Sau loạn giặc Hồ năm Bính Tí (1637), xã hội Jo Seon tuy đã ổn định trở lại, chiến tranh chấm dứt nhưng cuộc sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước đống hoang tàn đổ nát sau cuộc chiến, triều đình Jo Seon đáng lý ra phải tập trung kiến thiết lại đất nước, song, nhà vua cùng một số gian thần chỉ lo chuyện xây dựng đền đài, luận công ban thưởng và hưởng thụ. Trước thực tế đó, các quan trung thần ra sức can ngăn nhà vua và tìm cách chống lại bọn gian thần. Kim Man Chung là một nhân vật quan trọng của phái chính nghĩa và đã mở mang hết tâm sức của mình để phụng sự đất nước, đẩy lùi các thế lực đen tối.

  • VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG HÀN QUỐC QUA NGHỀ LÀM GỐM SỨ TRUYỀN THỐNG

    Gốm truyền thống Hàn Quốc có thể không mấy thích hợp với một Hàn Quốc hiện đại, song nó vẫn được ưu tiên lựa chọn làm món quà đặc biệt trong những dịp trọng đại như tại giải golf Kolon Korea Open 2011 tổ chức tại Hàn Quốc. Golf thủ Yang Yong Eun - người đoạt giải cao tại giải PGA Tour đã làm quà tặng chào đón những ngôi sao tham dự, hay người chiến thắng tại giải PGA Championship năm 2009 đã chọn chiếc bình gốm sứ làm quà tặng cho hai vận động viên người Mỹ tại giải U.S Open là Rory Mc Ilroy và Rickie Fowler.

  • HIỆU ỨNG CỘNG NĂNG TỪ HALLYU VÀ FTA

    Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước có ảnh hưởng quyết định đến sự giao lưu văn hóa của Hàn Quốc với thế giới và sự truyền bá Làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu). Chính sách FTA và Hallyu vừa phát huy hiệu quả cộng năng vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến ra nước ngoài của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Hiệu quả cộng năng đó thể hiện ở việc tạo nên sự liên kết với Đông Nam Á, đặc biệt, trong năm ngoái và năm nay các FTA phát huy hiệu quả lớn tại khu vực châu Mỹ và châu Âu.

  • HAI CÂU CHUYỆN NGỤ NGÔN CỔ CỦA HÀN QUỐC

    Truyện ngụ ngôn Hàn Quốc là một bộ phận của văn học Hàn Quốc được hình thành từ rất sớm trong lịch sử Hàn Quốc và phát triển không ngừng theo dòng chảy của lịch sử văn học Hàn Quốc.





Scroll To Top