Điện thoại: (04) 62730473 | Fax: (04) 62730478

Văn hoá


  • TÌM HIỂU GIÁ TRỊ CỦA HYANGKA (HƯƠNG CA) HÀN QUỐC (Phần 2)

    2. Những giá trị của Hương ca

    Thứ nhất, phản ánh sâu sắc sự phát triển mạnh mẽ của Phật giáo

    Từ đầu thời Ba vương quốc (Koguryeo, Baekje, Shila), vào năm 372, tức năm thứ 2 đời vua Sosurim, vua Phù Kiên của nhà Tấn Trung Quốc đã cử sư Thuận Đạo sang Koguryeo để truyền kinh sách và tượng Phật. Năm 374, nhà sư A Đầu của nhà Tấn cũng đến Koguryeo. Triều đình Koguryeo đã cho xây dựng Chomunsa (Thiếu môn tự) và IBunllasa (Y Phật Lan tự) để làm nơi tu hành và truyền đạo của hai nhà sư trên. Đây được coi là mốc thời gian mà Phật giáo truyền vào bán đảo Hàn. Bởi Baekje và Shilla tiếp nhận Phật giáo muộn hơn Koguryeo.

  • TÌM HIỂU GIÁ TRỊ CỦA HYANGKA (HƯƠNG CA) HÀN QUỐC (Phần 1)

    Mở đầu

    Trong Quyển 5 thuộc Tam Quốc di sự của tác giả Nhất Nhiên có ghi: “Người Shilla rất chuộng Hương ca”. Điều đó cho thấy, Hương ca rất thịnh hành vào thời kỳ Tam quốc và Shilla thống nhất. Do trải qua bao phen binh lửa, thiên tai địch họa mà ngày nay, số lượng Hương ca còn lưu giữ được chỉ tập trung vào hai tác phẩm là Tam Quốc di sựQuân Như truyện. Bài viết sẽ tổng quát, khảo sát tư liệu và tìm hiểu những giá trị đặc sắc của Hương ca Hàn Quốc.

  • KIM SI - SEUP (KIM THỜI TẬP: 1435 – 1493) VÀ TÁC PHẨM TRUYỀN KỲ NỔI TIẾNG KIM NGAO TÂN THOẠI (Phần 2)

    Đại thể các câu chuyện như sau:

    1. Vạn Phúc tự Hu bồ ký

    Ở Nam Nguyên có chàng thư sinh họ Lương, cha mẹ mất sớm, chưa lập gia đình, sống một mình ở căn phòng phía Đông chùa Vạn Phúc. Theo tục lệ vùng ấy, ngày 24 tháng 3 là ngày hội làng, ngày làm lễ cầu phúc, nam nữ đến chùa rất đông. Tới lúc trời sẩm tối, người đến lễ chùa đã thưa, Lương sinh rút Hu bồ ở trong ống tay áo ra đặt trước Phật đài và khấn rằng nếu thua sẽ làm mâm cỗ lễ tạ, nếu được xin Đức Phật ban cho cô gái xinh đẹp làm vợ. Lương sinh tung Hu bồ chơi và thắng cuộc. Chàng vui mừng nấp sau Phật đài chờ đợi. Quả nhiên có một người đẹp như tiên nữ giáng trần đi tới thắp hương khấn vái trước Phật đài, than thở nỗi cô đơn và cầu xin Đức Phật tìm cho người hợp duyên số.

  • KIM SI - SEUP (KIM THỜI TẬP: 1435 – 1493) VÀ TÁC PHẨM TRUYỀN KỲ NỔI TIẾNG KIM NGAO TÂN THOẠI (Phần 1)

    Kim Si – seup (Kim Thời Tập) sinh ra trong một gia đình võ quan nghèo ở Hán Thành (Seoul ngày nay) tự là Duyệt Khanh, hiệu Mai Nguyệt Đường, còn có các tên hiệu khác là Đông Phong, Thanh Hàn Tử, Bích Sơn Thanh Ẩn… Ông sinh năm 1435, tức năm thứ 17 đời vua Sejong (Thế Tông) triều đại Choseon (1392- 1910), quê hương ông ở Kang Neung (Giang Lăng), tỉnh Kang Won (Giang Nguyên). Tục truyền ông sinh ra mới được 8 tháng tuổi đã biết chữ, 3 tuổi biết làm thơ chữ Hán. Các tư liệu chép rằng khi ông thấy cảnh xay bột đậu nành bèn xuất khẩu thành thơ:

  • JEONG KEUK-IN (ĐINH KHẮC NHÂN) – TÁC GIẢ SÁNG TÁC KASA (CA TỪ) ĐẦU TIÊN CỦA HÀN QUỐC

    Đinh Khắc Nhân ( 1401 – 1481) có hiệu là Bất Ưu Hiên được sinh ra, lớn lên, học tập và trưởng thành trong thời kỳ thịnh trị nhất của triều đại phong kiến Choseon dưới sự trị vì của nhà vua anh minh Sejong (1418-1450). Vốn được học hành tới nơi tới chốn, lại có tư chất thông minh, đĩnh đạt, ông lần lượt thi đỗ tiểu khoa rồi đại khoa, làm quan trải qua các đời vua Munjong (Văn Tông:1450-1452), Danjong (Đoan Tông: 1452-1455), Sejo (Thế Tổ: 1455-1468) mà không gặp trở ngại gì.

  • KIM CHI – NÉT ĐẸP TRONG VĂN HÓA ẨM THỰC HÀN QUỐC

    Hàn Quốc được biết đến với tên gọi “xứ sở kim chi”, bởi đây không chỉ là món ăn truyền thống xuất hiện trong mỗi bữa ăn của người Hàn mà nó còn được người dân nước này xem như một “quốc bảo”, biểu trưng cho nét đẹp trong văn hóa ẩm thực và góp phần quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới.

  • JEONG CHEOL (TRỊNH TRIỆT: 1536-1593) – MỘT ĐẠI GIA VỀ KASA (CA TỪ) TRONG LỊCH SỬ VĂN HỌC HÀN QUỐC

    Jeong Cheol (Trịnh Triệt), tự là Quý Hàm, hiệu Tùng Giang sinh ra ở Hán Thành (Seoul ngày nay) vào năm 1536. Ông sinh sống ở kinh đô được 10 năm thì xảy ra cuộc thảm sát kẻ sĩ năm Ất Tỵ. Do chồng chị gái ông có liên quan nên gia đình ông bị liên lụy. Bởi thế, nhà ông phải chuyển sang tỉnh Jeon Nam. Từ nhỏ, ông đã nổi tiếng thông minh, lanh lợi, tính tình cuơng trực và được giáo dục, học hành chu đáo. Năm 27 tuổi, tức vào năm 17 đời vua Meongjong (Minh Tông), ông thi đỗ Trạng Nguyên và ra làm quan, đảm trách các chức vụ như Phụ trách Tư hiến phủ, Lại tào phán thư, Đại Tư hiến.

  • PARK IN-NOH (1561-1642), DANH GIA KASA (CA TỪ) THỜI TRUNG KỲ CHOSUN

    Park In - noh (Phác Nhân Lão) có hiệu là Lư Khê, còn có hiệu là Vô hà ông, sinh ngày 21 tháng 6 năm 1561, tức năm thứ 16 đời vua Meong jong (Minh Tông) triều Lý Chosun. Ông sinh ra trong một gia đình quan lại, cha từng nhận chức Thừa nghị Phó úy ( hàm chính bát phẩm). Từ thưở đi học, ông đã nổi trội với sức khỏe hơn người, trí tuệ “thần đồng”, vừa học thơ văn vừa học võ nghệ.

  • NĂM 2014-NĂM GIÁP NGỌ: Ý NGHĨA VÀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT

    Theo Thập can và Thập nhị chi, năm 2014 là năm Giáp Ngọ. “Giáp” đứng đầu hàng Can, theo âm dương ngũ hành, màu tượng trưng cho giáp là màu xanh. “Ngọ” đứng thứ bảy trong hàng Chi, nghĩa là ngựa. Vì vậy, Giáp Ngọ là con ngựa màu xanh, tiếng Hán gọi là “thanh mã”. Xin xem bảng phân chia cụ thể dưới đây:





Scroll To Top